danh từ
cột tín hiệu (có mắc đèn tín hiệu ở bờ biển, ở nhà ga)
(quân sự) sự đánh tín hiệu bằng cờ
động từ
đánh tín hiệu bằng đèn; đánh tín hiệu bằng cờ
đèn hiệu
/ˈseməfɔː(r)//ˈseməfɔːr/Từ "semaphore" bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp, cụ thể là từ các từ "sema" (Ψήμα), nghĩa là "sign" hoặc "tín hiệu", và "phorous" (φορός), nghĩa là "carrying" hoặc "mang". Vào cuối thế kỷ 18, kỹ sư người Pháp Claude Chappe đã phát triển một hệ thống liên lạc sử dụng các tháp có tay đòn có thể nâng lên, hạ xuống và xoay theo các cấu hình khác nhau để truyền các thông điệp được mã hóa. Chappe đặt tên cho hệ thống này là "telegraphe chappe à l'époque des lampes" (chappe telegraph with lamps trong thời gian đó) nhưng sau đó mở rộng thành "semaphorique" (semaphoric), kết hợp "semaphor" và "phore" để mô tả bản chất trực quan của các tín hiệu được truyền đi. Thuật ngữ "semaphore" do đó được dùng để mô tả bất kỳ hệ thống hoặc thiết bị nào truyền tín hiệu trực quan, chẳng hạn như tháp semaphore, cờ hoặc đèn. Trong cách sử dụng hiện đại, "semaphore" thường được liên kết với tín hiệu giao thông, đặc biệt là trong bối cảnh đường sắt, khi nó đề cập đến chính các tín hiệu và ý nghĩa của chúng.
danh từ
cột tín hiệu (có mắc đèn tín hiệu ở bờ biển, ở nhà ga)
(quân sự) sự đánh tín hiệu bằng cờ
động từ
đánh tín hiệu bằng đèn; đánh tín hiệu bằng cờ
Hệ thống chuyển tiếp cũ giữa các nhà ga xe lửa đã được thay thế bằng hệ thống tín hiệu semaphore hiện đại để tăng cường tính an toàn và hiệu quả.
Các tín hiệu semaphore tại ngã ba đường ray chính và đường ray nhánh cho thấy chỉ dẫn rõ ràng về các chuyến tàu đang tới, giúp người điều khiển tín hiệu điều khiển giao thông một cách suôn sẻ.
Vào đầu thế kỷ 20, tín hiệu semaphore có cánh tay hình lambda đã thay thế đèn màu để điều khiển chuyển động của tàu và tín hiệu đi qua.
Người lái tàu đã cẩn thận giải thích chuyển động của cần đèn tín hiệu để đảm bảo an toàn khi đi qua đường ngang.
Các tín hiệu semaphore hiển thị đèn màu đỏ, xanh lá cây và vàng, cho biết vị trí, tốc độ hoặc trạng thái của chuyến tàu sắp tới.
Hệ thống tín hiệu điều khiển bằng máy tính mới đã thay thế hệ thống tín hiệu semaphore truyền thống, cung cấp thông tin thời gian thực cho người lái đầu máy thông qua màn hình kỹ thuật số.
Hệ thống tín hiệu semaphore vẫn được sử dụng ở một số tuyến đường sắt di sản và các hiệp hội bảo tồn để mô phỏng các kỹ thuật quản lý tàu hỏa ban đầu.
Trong trường hợp khẩn cấp, người điều khiển tín hiệu có thể thả cần tín hiệu để ngăn các đoàn tàu khác đi qua hoặc đổi hướng giao thông.
Tín hiệu semaphore cũng được sử dụng trong các bảo tàng đường sắt để giáo dục du khách về công nghệ đường sắt cũ và cách vận hành của chúng.
Các tín hiệu semaphore hiện đại được trang bị các thiết bị theo dõi và cảm biến phức tạp, cho phép mạng lưới tín hiệu hỗ trợ máy tính hoạt động hiệu quả.