ngoại động từ
răn dạy
rút ra bài học đạo đức, rút ra ý nghĩa đạo đức
nội động từ
luận về đạo đức, luận về luân lý
đạo đức hóa
/ˈmɒrəlaɪz//ˈmɔːrəlaɪz/Nguồn gốc của từ "moralize" có thể bắt nguồn từ thế kỷ 14, khi nó xuất hiện trong tiếng Anh trung đại là "morwenen" hoặc "morewenen". Thuật ngữ này được dùng để chỉ một câu chuyện chứa đựng bài học đạo đức rõ ràng, thường dưới dạng một câu chuyện tôn giáo hoặc truyện ngụ ngôn. Theo thời gian, từ này đã phát triển và có nhiều nghĩa khác nhau. Vào thế kỷ 15, "morwenen" thường được dùng để mô tả một bài giảng hoặc bài giảng đạo đức bao gồm các bài học đạo đức. Đến thế kỷ 16, thuật ngữ "moralize" đã xuất hiện và được dùng để chỉ hành động thêm bài học đạo đức vào một câu chuyện, thường thông qua việc diễn giải hoặc giải thích. Ở dạng ban đầu, "morwenen" có thể bắt nguồn từ cụm từ tiếng Anh-Norman "morweren", có nghĩa là "liên quan đến giáo phái Thanh giáo được gọi là Moravians". Điều này cho thấy thuật ngữ này có liên quan chặt chẽ đến các giáo lý tôn giáo và chỉ dẫn đạo đức. Nhìn chung, nguồn gốc của từ "moralize" có thể bắt nguồn từ tập tục thời trung cổ sử dụng truyện kể và ngụ ngôn để truyền đạt bài học đạo đức, vốn đã ăn sâu vào cả truyền thống tôn giáo và thế tục. Ngày nay, thuật ngữ này vẫn được sử dụng để mô tả hành động thêm bài học đạo đức vào một câu chuyện hoặc sự kiện, làm nổi bật sự liên quan lâu dài của nó trong xã hội hiện đại của chúng ta.
ngoại động từ
răn dạy
rút ra bài học đạo đức, rút ra ý nghĩa đạo đức
nội động từ
luận về đạo đức, luận về luân lý
Nhà thuyết giáo đã giảng đạo về mối nguy hiểm của việc uống rượu quá mức trong bài giảng ngày Chủ Nhật.
Bà đã giảng đạo lý về tầm quan trọng của sự trung thực, ngay cả trong những việc nhỏ, trong bữa tối gia đình.
Ông thường đưa ra lời răn dạy về tác hại của công nghệ, cho rằng nó đã thay thế mối liên hệ thực sự giữa con người.
Giáo viên đưa ra bài học đạo đức về sự cần thiết của kỷ luật trong trường học, thúc giục học sinh tập trung và chú ý.
Chính trị gia này đưa ra lời răn dạy về nhu cầu cần có nhiều chương trình phúc lợi xã hội hơn, kêu gọi lòng công bằng và lòng trắc ẩn của người dân.
Người dì đã giảng đạo về tầm quan trọng của sự chăm chỉ và tính kỷ luật, kể lại những nỗ lực của chính bà để có một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Ông đã đưa ra bài học đạo đức về sự cần thiết của lòng tha thứ và chữa lành sau thảm kịch, kêu gọi cộng đồng hãy ủng hộ và thông cảm.
Bà đưa ra những lời răn dạy về mối nguy hiểm của áp lực từ bạn bè và tầm quan trọng của việc đưa ra quyết định độc lập, đồng thời cảnh báo con cái về những rủi ro tiềm ẩn.
Ông đưa ra bài học đạo đức về nhu cầu giải trình và trách nhiệm trong đời sống công cộng, lập luận rằng các nhà lãnh đạo phải có tiêu chuẩn liêm chính cao.
Bác sĩ đưa ra lời khuyên về tầm quan trọng của việc quan hệ tình dục an toàn và lối sống lành mạnh, đồng thời đưa ra cho bệnh nhân những lời khuyên thiết thực để có cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh hơn.