danh từ
nhà dân tộc học
nhà dân tộc học
/eθˈnɒɡrəfə(r)//eθˈnɑːɡrəfər/Thuật ngữ "ethnographer" có nguồn gốc từ giữa thế kỷ 19, trong lĩnh vực nhân chủng học mới nổi. Dân tộc học đề cập đến nghiên cứu có hệ thống và khoa học về các nền văn hóa và xã hội, thường thông qua việc quan sát và ghi chép các tập quán và phong tục xã hội. Từ "ethnographer" bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp "ethnos", nghĩa là "con người" và "graphos", nghĩa là "người viết". Khi ghép lại, "ethnographer" dùng để chỉ người viết về con người, hay cụ thể hơn là về các tập quán và tín ngưỡng văn hóa của những nhóm người cụ thể. Trong bối cảnh nhân chủng học, các nhà dân tộc học là những chuyên gia thực hiện các nghiên cứu chuyên sâu, dài hạn về các cộng đồng văn hóa để có được sự hiểu biết chi tiết hơn về hệ thống xã hội, chính trị, kinh tế và tôn giáo của họ. Họ dựa vào nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau, bao gồm quan sát người tham gia, nghiên cứu thực địa và phỏng vấn, để thu thập dữ liệu chi tiết về động lực xã hội và văn hóa của cộng đồng đang được nghiên cứu. Nhìn chung, nguồn gốc của thuật ngữ "ethnographer" phản ánh sự thay đổi trong nhân học từ cách tiếp cận xã hội theo chủ nghĩa lịch sử tổng quát hơn sang cách hiểu khoa học, thực nghiệm hơn về các nền văn hóa và xã hội thông qua việc sử dụng quan sát, ghi chép và phân tích.
danh từ
nhà dân tộc học
Nhà nhân chủng học đóng vai trò là nhà dân tộc học tại một ngôi làng xa xôi trong rừng mưa Amazon, ghi lại thói quen hàng ngày, tập quán văn hóa và tín ngưỡng truyền thống của cộng đồng bản địa.
Cô đã bắt đầu một nghiên cứu dân tộc học kéo dài một năm tại một cộng đồng nông thôn châu Phi để tìm hiểu những tác động xã hội và kinh tế của toàn cầu hóa đến lối sống của họ.
Nhà dân tộc học đã dành nhiều tháng đắm mình vào cộng đồng người nhập cư, tiến hành phỏng vấn, quan sát và quan sát người tham gia để hiểu sâu hơn về trải nghiệm chuyển đổi và thích nghi văn hóa của họ.
Vai trò của nhà dân tộc học là cung cấp bức chân dung chi tiết và sắc thái về nền văn hóa phụ, nắm bắt các đặc điểm văn hóa và xã hội độc đáo của nền văn hóa này, chẳng hạn như âm nhạc, khiêu vũ và ngôn ngữ.
Trong công trình nghiên cứu dân tộc học về cộng đồng Druze ở Trung Đông, bà đã làm sáng tỏ những cách thức mà các hoạt động tôn giáo của họ gắn liền với các vấn đề về bản sắc chính trị và gắn kết xã hội.
Nhiệm vụ của nhà dân tộc học là tìm hiểu mối quan hệ giữa dân số đô thị và ngoại ô, tập trung vào các vấn đề như đô thị hóa, di cư và cải tạo đô thị.
Nghiên cứu dân tộc học của ông về tầng lớp lao động thành thị nhằm mục đích khám phá mối quan hệ phức tạp giữa lao động, giai cấp xã hội và đời sống đô thị.
Trong nghiên cứu về một cộng đồng bản địa xa xôi ở Nam Mỹ, mục tiêu của nhà dân tộc học là làm sáng tỏ những thách thức và cơ hội mà họ phải đối mặt trong việc bảo tồn lối sống truyền thống của mình trước những áp lực bên ngoài.
Nghiên cứu của nhà dân tộc học về người nghèo thành thị đã mang lại những hiểu biết sâu sắc về các lực lượng văn hóa và xã hội định hình nên thực tế hàng ngày của họ, đồng thời làm nổi bật các vấn đề như nghèo đói, bất bình đẳng và loại trừ xã hội.
Trong công trình nghiên cứu dân tộc học về cộng đồng người khiếm thính, nhà dân tộc học này đã đưa ra góc nhìn mới về cách ngôn ngữ ký hiệu và các tập quán văn hóa định hình nên đời sống xã hội và cảm xúc của họ.
All matches