danh từ
người chuyên về điện ảnh, Nhà điện ảnh
nhà quay phim
/ˌsɪnəməˈtɒɡrəfə(r)//ˌsɪnəməˈtɑːɡrəfər/Từ "cinematographer" là một từ mới được thêm vào tiếng Anh, được tạo ra trong thời kỳ phim câm vào đầu thế kỷ 20. Vào thời điểm đó, phim ảnh vẫn là một loại hình nghệ thuật đang phát triển và nhiều thuật ngữ khác nhau được sử dụng để mô tả các vai trò khác nhau liên quan đến quá trình làm phim. Một trong những thuật ngữ đầu tiên dành cho người phụ trách máy quay và ánh sáng trong quá trình sản xuất phim là "người điều khiển máy quay", phản ánh trách nhiệm chính của vai trò này. Tuy nhiên, khi loại hình nghệ thuật này mở rộng và trở nên phức tạp hơn, thì rõ ràng là người phụ trách các yếu tố này, cũng như phong cách hình ảnh tổng thể của một bộ phim, cần có một chức danh bao hàm nhiều trách nhiệm hơn. Năm 1927, tạp chí điện ảnh Mỹ "Camera Notes" đã tạo ra thuật ngữ "cinematographer" trong một bài viết của Bhinden G. Chandavarkar để mô tả vai trò này một cách phù hợp. Thuật ngữ "cinematographer" kết hợp "cinema" (viết tắt của cinematography, nghệ thuật làm phim) và hậu tố "-grapher" để phản ánh thực tế rằng vai trò này không chỉ liên quan đến việc vận hành máy quay mà còn giám sát các khía cạnh điện ảnh của quá trình sản xuất, chẳng hạn như ánh sáng, bố cục và phong cách hình ảnh. Thuật ngữ này nhanh chóng trở nên phổ biến và vẫn được sử dụng trong ngành công nghiệp điện ảnh kể từ đó. Ngày nay, từ "cinematographer" được công nhận trên toàn thế giới là thuật ngữ phù hợp để chỉ người chịu trách nhiệm về phong cách hình ảnh và thực hiện kỹ thuật của một bộ phim chuyển động.
danh từ
người chuyên về điện ảnh, Nhà điện ảnh
Nhà quay phim nổi tiếng Rodrigo Prieto đã được trao giải Oscar cho tác phẩm xuất sắc của ông trong "The Revenant".
Nhà quay phim Rachel Morrison đã làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên được đề cử giải Oscar ở hạng mục Quay phim cho tác phẩm "Mudbound".
Nhà quay phim Roger Deakins nổi tiếng với phong cách quay phim nhập vai và ấn tượng trong những bộ phim như "Blade Runner 2049" và "No Country for Old Men".
Nhà quay phim Emmanuel Lubezki đã hợp tác chặt chẽ với đạo diễn Alejandro González Iñárritu để thổi hồn vào những khía cạnh kịch tính và hình ảnh của "The Revenant".
Nhà quay phim Janusz Kamiński đã hợp tác với Steven Spielberg trong một số bộ phim, bao gồm "Jaws", "Schindler's List" và "Saving Private Ryan".
Nhà quay phim Caleb Deschanel đã mang phong cách riêng của mình vào bộ phim tình cảm lãng mạn "The Natural", và việc sử dụng ánh sáng tự nhiên cùng màu sắc bão hòa đã giúp bộ phim được ca ngợi.
Hợp tác với đạo diễn Christopher Nolan, nhà quay phim Hoyte van Hoytema đã phát triển một phong cách quay phim đặc sắc và ấn tượng cho những bộ phim như "Interstellar" và "Dunkirk".
Nhà quay phim Vilmos Zsigmond nổi tiếng nhất qua các tác phẩm trong những bộ phim kinh điển như "Close Encounters of the Third Kind" và "Deliverance".
Nhà quay phim Rachel Sechan nghĩ ra những câu chuyện giàu trí tưởng tượng trong đầu và sau đó cố gắng biến chúng thành hiện thực trên màn ảnh.
Nhà quay phim Gordon Willis là bậc thầy về kể chuyện bằng hình ảnh, và tác phẩm đột phá của ông trong những bộ phim như "Bố già" và "All the President's Men" đã ảnh hưởng đến nhiều thế hệ nhà làm phim.