fugue
/fjuːɡ//fjuːɡ/The word "fugue" has a rich history that originated in the 15th century. It comes from the Old French word "fuge," which means "flight" or "escape." In music, a fugue is a type of composition that features interweaving melodic lines, often with complex harmonies and counterpoint. The term was first used in this musical context in the late 16th century. The word "fugue" also has a secondary meaning, related to psychology. In the late 18th century, a fugue was defined as a type of amnesia or dissociative disorder, characterized by sudden and temporary forgetting of one's identity, often accompanied by a sense of disconnection from the self. This usage is thought to be derived from the musical concept of a fugue, with its themes and motifs that become disconnected and reappear in new and unexpected ways. Today, the word "fugue" is used in both music and psychology to describe complex and intricate patterns that emerge from the interplay of different elements.
Màn trình diễn tuyệt vời của nghệ sĩ piano với tác phẩm "Well-Tempered Clavier" của Bach bao gồm một bản fugue tuyệt vời trong tập thứ hai của bộ sưu tập.
Sau khi tham dự buổi độc tấu đàn organ, người nghe vô cùng kinh ngạc khi nghệ sĩ đàn organ kết thúc bằng một bản fugue của J.S. Bach.
Bản trình bày đầy mê hoặc của dàn hợp xướng về tác phẩm "Messiah" của Handel bao gồm một đoạn fugue mạnh mẽ, trong đó giọng hát vươn lên những tầm cao mới.
Bản giao hưởng số 40 cung Sol thứ của Mozart có một đoạn fugue tuyệt đẹp ở chương cuối, khẳng định tài năng sáng tác bậc thầy của ông.
Bản dịch "Fugue of Eight Voices" của Monteverdi do giọng nữ cao thể hiện đã truyền vào bản hợp xướng thiêng liêng này những cảm xúc nghẹt thở.
Sự tương tác phức tạp giữa giai điệu và nhịp điệu trong một bản fugue có thể thách thức ngay cả những nhạc sĩ dày dạn kinh nghiệm nhất, như Beethoven đã chứng minh trong bản giao hưởng "Eroica" nổi tiếng của ông.
Nghệ sĩ piano trẻ tuổi biểu diễn tác phẩm "Prelude and Fugue cung Sol thứ" của Shostakovich đã khiến khán giả mê mẩn với những giai điệu phức tạp và những đoạn cao trào đầy kịch tính.
"Bản giao hưởng thánh ca" của Stravinsky có một đoạn fugue ám ảnh kéo dài rất lâu sau khi buổi biểu diễn kết thúc.
Những nghệ sĩ chơi kèn đồng trong "Bản giao hưởng số 8" của Mahler đã chơi rất xuất sắc phần fugal, tạo nên bầu không khí uy nghiêm và tôn kính.
Mạng lưới phức tạp của các giai điệu và chủ đề đối lập trong một bản fugue có thể bộc lộ những mối liên hệ và căng thẳng tiềm ẩn, giống như một tác phẩm văn học phức tạp trong cấu trúc tự sự của nó.