bên ngoài
/eksˈtrɪnzɪk//eksˈtrɪnzɪk/The word "extrinsic" originates from the Latin prefix "ex" which means "outside, external" and the Latin root word "tricinus," which combines "tri," meaning "three," and "cinus," meaning "corner." When put together, the term originally referred to something that was situated at the outermost corner of a three-sided shape. In modern usage, "extrinsic" refers to something that is not inherent, intrinsic, or essential to a particular thing or concept. Instead, it refers to factors that originate from outside sources and have an effect on that thing or concept. For instance, an extrinsic motivator is an outside force that drives one's behavior or outcomes, such as financial incentives or rewards. In contrast, intrinsic motivators are internal to the individual, such as personal interest or satisfaction. Thus, the word "extrinsic" has evolved and expanded in meaning over time, emphasizing the importance of understanding both external and internal factors in various academic, scientific, and psychological fields.
Động lực để đảm nhận thêm công việc này là bên ngoài, vì nhân viên đang mong đợi phần thưởng khi vượt chỉ tiêu bán hàng.
Nhiều sinh viên có động lực bên ngoài bởi lời hứa về điểm số tốt và cơ hội nghề nghiệp tiềm năng trong tương lai.
Yếu tố bên ngoài khuyến khích sinh viên mới tốt nghiệp chuyển đến nơi khác để tìm việc làm đầu tiên là mức lương cao hơn mà một công ty hàng đầu đưa ra.
Một số nhà nghiên cứu cho rằng phần thưởng bên ngoài, chẳng hạn như tiền thưởng hoặc động lực, có thể cản trở động lực nội tại về lâu dài.
Những lợi ích bên ngoài của việc làm việc tại nhà, chẳng hạn như tránh phải đi lại hàng ngày và linh hoạt hơn trong lịch trình cá nhân, đã góp phần làm tăng mạnh hình thức làm việc từ xa trong những năm gần đây.
Người quản lý nhận ra rằng các mục tiêu bên ngoài của nhân viên, chẳng hạn như kiếm được mức lương cao hơn hoặc được thăng chức, có vẻ quan trọng hơn mong muốn bên trong của họ đối với công việc.
Các yếu tố bên ngoài dẫn đến việc công ty suy giảm thị phần là sự kết hợp giữa sự cạnh tranh gia tăng và thiếu đầu tư vào nghiên cứu và phát triển.
Giáo viên nhận thấy rằng một số học sinh chỉ có động lực bên ngoài bởi lời hứa về điểm cao, trong khi những học sinh khác lại thích học vì chính bản thân việc học.
Các yếu tố bên ngoài góp phần vào thành công của công ty khởi nghiệp bao gồm một đội ngũ doanh nhân giàu kinh nghiệm, khả năng tiếp cận nguồn vốn đầu tư mạo hiểm và thị trường ngách thuận lợi.
Một số nhà lý thuyết giáo dục cho rằng việc quá phụ thuộc vào phần thưởng bên ngoài, chẳng hạn như điểm kiểm tra hoặc lời khen ngợi của giáo viên, có thể cản trở sự phát triển động lực nội tại và tình yêu học tập suốt đời.