danh từ
cái tời (để kéo hay thả dây cáp)
Default
(Tech) trục quay chủ, trục chủ đạo
tời
/ˈkæpstən//ˈkæpstən/Từ "capstan" bắt nguồn từ tiếng Anh trung đại "capestan", bắt nguồn từ tiếng Pháp thời trung cổ "capistan". Thuật ngữ này ban đầu được sử dụng để mô tả một thiết bị dùng để quấn và tháo dây thừng, cáp hoặc các loại dây chịu lực nặng khác, đặc biệt là trên tàu. "Capstan" được cho là bắt nguồn từ cách viết tắt của các từ "abeam" và "stan" trong tiếng Pháp cổ. "Abeam" dùng để chỉ mạn tàu và "stan" có nghĩa là "stay" hoặc "hỗ trợ". Các từ này kết hợp lại để mô tả một loại tời lắp theo chiều ngang dùng để kéo và nâng dây thừng được cố định vào mạn tàu, cho phép xếp dỡ hàng hóa nặng. Theo thời gian, tời đã trở thành một thiết bị quan trọng trong nhiều ứng dụng hàng hải và công nghiệp, chẳng hạn như quấn cáp điện thoại hoặc điện báo, nâng hạ khai thác mỏ và mua cần cẩu công nghiệp. Trong cách sử dụng hiện đại, nó thường dùng để chỉ một thiết bị cơ học dùng để kéo, kẹp hoặc kéo các vật nặng. Ngày nay, thuật ngữ "capstan" đã được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như kỹ thuật, toán học và vật lý, trong đó thuật ngữ này có thể ám chỉ một vectơ mô tả tác động của gió lên boong tàu hoặc thân tàu đang chuyển động. Nói một cách ngắn gọn, từ "capstan" có nguồn gốc từ lịch sử hàng hải, mô tả một thiết bị quan trọng cần thiết cho việc vận chuyển hàng hóa và độ ổn định của tàu, phát triển theo thời gian để mang nhiều ý nghĩa rộng hơn trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
danh từ
cái tời (để kéo hay thả dây cáp)
Default
(Tech) trục quay chủ, trục chủ đạo
Chiếc tàu chiến cũ có một tời lớn, rỉ sét ở giữa sàn tàu, được dùng để kéo neo nặng và neo chặt tàu trong vùng nước dữ.
Thủy thủ đoàn trên tàu sẽ cùng lúc quay cần trục tời, dồn hết sức lực vào từng tay quay để quá trình neo đậu diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.
Thuyền trưởng ra lệnh cho thủy thủ đoàn kéo neo bằng mọi sức lực có thể, và tời kéo kêu cót két rất to khi mọi người nghiến răng và kéo hết sức mình.
Khi họ tiến gần đến một pháo đài kiên cố của kẻ thù, thủy thủ đoàn đã chuẩn bị cho trận chiến, neo chặt mỏ neo bằng sức mạnh của tời và nhắm pháo vào pháo đài của kẻ thù.
Tời của tàu giúp duy trì vị trí của tàu trong những cơn bão biển dữ dội, giữ cho tàu ổn định khi biển động và sóng đập vào thân tàu.
Thành viên phi hành đoàn phụ trách quản lý tời phải xử lý nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ quấn dây thừng đến kéo hàng hóa nặng và chất hàng tiếp tế.
Tay cầm của tời được chế tạo rất tốt đến nỗi những người thợ thủ công già đã chế tạo ra nó vẫn còn ca ngợi về độ chắc chắn của nó nhiều năm sau đó.
Chuyển động mượt mà của tay quay tời trái ngược với sức mạnh và trọng lượng to lớn của hàng hóa mà nó kéo, một cách kỳ diệu có thể nâng và di chuyển những vật thể dường như không thể dịch chuyển được.
Trục rộng của tời cho phép kéo vật nặng một cách hiệu quả, trong khi các thanh gỗ dày kết nối tay cầm với điểm nâng, tạo nên một cơ chế phức tạp nhưng hiệu quả.
Khi con tàu cập cảng, tời đã cứu vãn tình thế, đưa con tàu an toàn trở lại đất liền, trong khi thủy thủ đoàn cảm ơn số phận đã ban cho họ một người bạn đáng tin cậy đã phục vụ họ rất tốt trong suốt chuyến đi.