chủ nghĩa tương đối
/ˈrelətɪvɪzəm//ˈrelətɪvɪzəm/The term "relativism" has its roots in the 19th-century philosophy of Immanuel Kant, who introduced the concept of "relativity" to describe the subjective nature of knowledge. However, the modern usage of the term "relativism" is often attributed to Friedrich Nietzsche, a German philosopher, who argued that all values and moral principles are relative to the individual or culture. He claimed that there is no objective, absolute truth, and that all judgments are subjective and context-dependent. The 20th-century philosopher Ernst Mach popularized the term "relativism" in the context of physics, arguing that scientific truths are relative to the observer and the frame of reference. This idea was later taken up by Albert Einstein in his theory of relativity, which challenged the long-held notion of absolute time and space. From the 1960s onward, the term "relativism" became associated with a broader philosophical movement that questioned the objective nature of truth and ethics, leading to debates about postmodernism, cultural relativism, and moral relativism.
Trong lĩnh vực vật lý, thuyết tương đối đề cập đến khái niệm cho rằng các định luật vật lý là giống nhau đối với mọi người quan sát, bất kể chuyển động tương đối của họ.
Một số nhà triết học ủng hộ thuyết tương đối đạo đức, cho rằng điều đúng hay sai phụ thuộc vào nền văn hóa hoặc xã hội nơi người ta đang sống.
Trong thẩm mỹ học, thuyết tương đối cho rằng nghệ thuật và cái đẹp là vấn đề sở thích cá nhân, và những gì được coi là hấp dẫn hoặc tuyệt vời có thể khác nhau rất nhiều tùy từng người.
Thuyết tương đối về nhận thức luận cho rằng kiến thức không có giá trị phổ quát mà chỉ có giá trị tương đối với các truyền thống văn hóa, lịch sử hoặc triết học nơi kiến thức đó được tạo ra.
Chủ nghĩa tương đối cũng có thể được nhìn thấy trong nghiên cứu lịch sử, khi cách giải thích các sự kiện và tính đúng đắn của các sự kiện lịch sử thường được định hình bởi quan điểm và giá trị của người kể lại chúng.
Chủ nghĩa tương đối đặt ra thách thức đối với khái niệm chân lý khách quan và có thể khiến một số người từ bỏ các tiêu chuẩn truyền thống về tính hợp lý, bằng chứng và logic.
Trong bối cảnh chính trị quốc tế, thuyết tương đối chấp nhận ý tưởng rằng các quốc gia hoặc dân tộc khác nhau có thể có các giá trị, chuẩn mực và lợi ích xung đột, nhưng cuối cùng vẫn đối xử với nhau như những người bình đẳng, xứng đáng được hưởng các quyền và sự cân nhắc bình đẳng.
Một số người theo chủ nghĩa hoài nghi cho rằng bản thân chủ nghĩa hoài nghi mang tính tương đối, vì nó phủ nhận sự tồn tại của chân lý khách quan và thay thế bằng quan điểm và niềm tin cá nhân.
Chủ nghĩa tương đối văn hóa là quan điểm cho rằng các phán đoán và đánh giá đạo đức nên được đưa ra trong bối cảnh văn hóa và các giá trị mà chúng bắt nguồn.
Quan điểm phê phán đối với thuyết tương đối bao gồm việc cân nhắc cẩn thận bối cảnh văn hóa, lịch sử và chính trị trong đó các niềm tin, giá trị và phán đoán đạo đức được đưa ra, đồng thời thừa nhận những hạn chế tiềm ẩn của các phương pháp tiếp cận theo thuyết tương đối.