octan
/ˈɒkteɪn//ˈɑːkteɪn/The word "octane" is commonly used to describe the quality of gasoline, specifically its ability to resist auto-ignition or self-combustion under high compression. The term "octane rating" measures the detergent and anti-knock additives present in gasoline, which prevent engine damage caused by pre-ignition or "pinging" during combustion. The term "octane" comes from isooctane, one of the two hydrocarbon compounds, isooctane (C8H18) and n-heptane (C7H16), that are used to determine the rating of gasoline's antiknock properties in laboratory experiments. In this test, a gasoline-like substance is mixed with varying proportions of isooctane (high octane) and n-heptane (low octane). The fuel-air mixture is then ignited at high pressure to simulate engine combustion. Gasoline with a higher percentage of isooctane will have a higher octane rating, which indicates it is less likely to self-ignite and cause engine damage at high compression. Overall, the term "octane" has become an essential measure of gasoline quality and a critical factor in the design and performance of modern engines.
Xăng trong xe của tôi có chỉ số octan cao, giúp ngăn ngừa hiện tượng gõ động cơ khi tăng tốc.
Loại nhiên liệu cao cấp mà tôi chọn tại trạm xăng hôm nay có chỉ số octan cao hơn xăng thông thường, giúp động cơ của tôi tăng thêm công suất và hiệu quả.
Một số xe hiệu suất cao cần nhiên liệu có chỉ số octan cao vì tỷ số nén của động cơ tăng đòi hỏi quá trình đốt cháy ổn định hơn.
Ngành công nghiệp ô tô dành nhiều nguồn lực để nghiên cứu và tạo ra xăng có chỉ số octan ngày càng cao nhằm đáp ứng nhu cầu của động cơ hiện đại, hiệu suất cao.
Chỉ số octan của xăng đề cập đến khả năng chống kích nổ hoặc "gõ" ở tải động cơ và tốc độ cao, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu và hiệu suất của động cơ.
Nhiều loại nhiên liệu có chỉ số octan cao - nhưng không phải tất cả - đều chứa các chất phụ gia, chẳng hạn như chất tẩy rửa hoặc chất giảm ma sát, được thiết kế để tăng cường hiệu suất động cơ và bảo vệ xe khỏi bị mài mòn.
Chỉ số octan của xăng được đo bằng một thử nghiệm phức tạp trong phòng thí nghiệm, trong đó các nhà nghiên cứu so sánh nhiệt độ tự bốc cháy của nhiên liệu thử nghiệm với nhiên liệu tham chiếu đã biết.
Chỉ số octan không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến hiệu suất và hiệu quả của nhiên liệu; các yếu tố khác, chẳng hạn như chỉ số cetane đối với động cơ diesel, cũng có thể đóng vai trò quan trọng.
Trong đua xe, các đội thường sử dụng nhiên liệu có chỉ số octan cao đặc biệt dành riêng cho động cơ của họ, với công thức và phụ gia chính xác để tối đa hóa công suất và hiệu suất.
Mặc dù nhiên liệu có chỉ số octan cao mang lại lợi ích cho động cơ hiệu suất cao nhưng nhìn chung không cần thiết cho việc lái xe hàng ngày và xăng thông thường thường đủ cho hầu hết các loại xe.