ngoại suy
/ɪkˈstræpəleɪt//ɪkˈstræpəleɪt/The word "extrapolate" originated in the mid-19th century from the Latin "extra" meaning "outside" and "polire" meaning "to make smooth." In mathematics, extrapolation refers to estimating the value of a function beyond the given data points. It involves extending a trend or pattern beyond the known data to make predictions or projections about future events. Initially, extrapolation was primarily used in astronomy to predict the positions of celestial objects beyond the range of observable data. The mathematical concept of extrapolation was further developed in physics, engineering, and economics to forecast trends and make decisions based on projections. The term "extrapolate" entered the English language in the mid-19th century and was popularized in scientific, statistical, and business contexts as a way to project future outcomes based on historical data.
Dựa trên xu hướng doanh số mà chúng ta thấy trong năm qua, chúng ta có thể suy ra rằng công ty sẽ đạt được doanh thu dự kiến là triệu đô la vào cuối quý hiện tại.
Để dự đoán về dân số tương lai của một thành phố nào đó, chúng ta cần xem xét xu hướng tăng trưởng dân số và suy rộng tỷ lệ đó vào tương lai.
Các nhà khoa học đã suy rộng kết quả thí nghiệm của mình để cho thấy loại thuốc tương tự có thể có hiệu quả trong việc điều trị nhiều loại bệnh hơn, không chỉ những bệnh mà họ đã thử nghiệm ban đầu.
Bằng cách phân tích dữ liệu lịch sử về giá cổ phiếu, các nhà phân tích có thể dự đoán hiệu suất tiềm năng trong tương lai cho nhiều khoản đầu tư khác nhau.
Để ước tính số tiền cần thiết cho một dự án mới, chúng ta cần phải suy rộng chi phí của các dự án tương tự trong quá khứ.
Các tác giả của nghiên cứu tuyên bố rằng những phát hiện của họ có thể được mở rộng để đưa ra mối tương quan giữa một số lựa chọn lối sống nhất định và nguy cơ mắc một số bệnh nhất định.
Sử dụng công thức toán học mô tả mối quan hệ giữa các biến, chúng ta có thể suy rộng tác động của các đầu vào khác nhau lên đầu ra mong muốn.
Báo cáo chỉ ra rằng, dựa trên xu hướng gần đây, nếu không có hành động đáng kể nào được thực hiện để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mực nước biển có thể dâng cao hơn bốn feet vào cuối thế kỷ.
Dự báo doanh số của công ty cho thấy nhu cầu về sản phẩm của họ sẽ giảm, khiến họ phải đánh giá lại chiến lược của mình.
Bằng cách xem xét thành công của chiến dịch tiếp thị trong vài quý vừa qua, công ty quảng cáo có thể suy ra chiến lược nào sẽ hiệu quả nhất để đạt được các mục tiêu trong tương lai.