danh từ
(sử học) áo chẽn đàn ông (có tay hoặc không có tay)
chiếc cặp đôi (một chiếc trong bộ đôi)
(ngôn ngữ học) từ sinh đôi
Default
(máy tính) nhị tử; lưỡng cực
three dimensional d. nhị tử ba chiều
đôi
/ˈdʌblət//ˈdʌblət/Từ "doublet" bắt nguồn từ tiếng Anh trung đại "doubelur", từ này lại bắt nguồn từ tiếng Pháp cổ "doubler" có nghĩa là "gấp đôi" hoặc "lặp lại". Vào thế kỷ 14, doublet là loại áo khoác ngoài, thường được làm bằng vải dày và thêu hoa văn trang trí, được mặc hai lần: một lần như áo khoác ngoài và một lần nữa như đồ lót gọi là "doublet." Khi xu hướng thời trang phát triển và các loại trang phục mới được giới thiệu, doublet ít được mặc như áo khoác ngoài hơn mà thay vào đó chỉ đơn giản là một loại áo khoác vừa vặn được mặc như đồ lót cho nam giới vào thế kỷ 15 và 16. Ngày nay, từ "doublet" ít được sử dụng hơn, nhưng nó vẫn là một thuật ngữ lịch sử gắn liền với trang phục phức tạp và cầu kỳ của châu Âu thời trung cổ và Phục hưng.
danh từ
(sử học) áo chẽn đàn ông (có tay hoặc không có tay)
chiếc cặp đôi (một chiếc trong bộ đôi)
(ngôn ngữ học) từ sinh đôi
Default
(máy tính) nhị tử; lưỡng cực
three dimensional d. nhị tử ba chiều
Bộ áo chẽn của nhân vật được làm bằng lụa mịn, được trang trí bằng ren tinh xảo và cúc vàng.
Áo chẽn là thành phần quan trọng trong trang phục của nam giới thời Phục hưng, thường được kết hợp với quần bó và tất lụa.
Chiếc áo chẽn được buộc chặt quanh thân mình, tạo nên hình dáng đồng hồ cát tôn dáng.
Cổ áo cao của áo chẽn, gọi là cổ xếp nếp, là một đặc điểm đặc trưng của thời đại Elizabeth.
Tay áo đôi có thể mặc dài hoặc ngắn tùy theo thời trang và sở thích.
Những chiếc lông vũ và chùm lông đầy màu sắc của bộ áo chẽn tạo thêm nét kỳ ảo cho bộ trang phục, khiến người mặc trông giống như một nhà quý tộc bước ra từ những trang tiểu thuyết lãng mạn thời trung cổ.
Vải của áo đôi, được tạo thành từ nhiều lớp để giữ ấm và đệm, cũng có thể được nghiên cứu để tìm manh mối về địa vị xã hội và nghề nghiệp của người mặc.
Hình dáng đặc trưng của áo hai dây, với phần mở thẳng đứng phía trước và đường xếp ly cong phía trước, đã trở thành dấu ấn của thời trang nam thời Phục hưng.
Kiểu dáng bó sát của áo chẽn đã bị thách thức bởi sự bùng nổ của trào lưu thời trang xa hoa vào thế kỷ 17, cuối cùng nhường chỗ cho phong cách rộng rãi, thoải mái hơn của thế kỷ 18.
Di sản lịch sử của chiếc áo đôi thúc đẩy sự tồn tại của thiết kế trang phục này và những biến thể song song trong thời trang nam và nữ ngày nay.