danh từ
(hội họa) xu hướng lập thể
lập thể
/ˈkjuːbɪzəm//ˈkjuːbɪzəm/Thuật ngữ "Chủ nghĩa lập thể" được nhà phê bình nghệ thuật người Pháp Louis Vauxcelles đặt ra vào năm 1908. Ông đã sử dụng nó để mô tả các tác phẩm của Pablo Picasso và Georges Braque, mà ông đã xem tại một cuộc triển lãm ở Salon d'Automne ở Paris. Vauxcelles đã bị sốc và bối rối trước những hình thức phi truyền thống và rời rạc được các nghệ sĩ trình bày, và ông đã hét lên "Donatello parlé!" ("Donatello nói!") trước sự chứng kiến của họ, ngụ ý rằng tác phẩm của họ là một bình luận về nghệ thuật cổ điển của Donatello. Sau đó, Vauxcelles đã viết một bài báo trong đó ông mô tả nghệ thuật này là "cubiste", và thuật ngữ này nhanh chóng trở nên phổ biến. Cái tên này đã trở nên phổ biến, và Chủ nghĩa lập thể đã trở thành một phong trào nghệ thuật tiêu biểu của đầu thế kỷ 20, đặc trưng bởi các hình dạng hình học, các mặt phẳng chồng lên nhau và từ chối các kỹ thuật phối cảnh và biểu diễn truyền thống.
danh từ
(hội họa) xu hướng lập thể
Vào đầu thế kỷ 20, các nghệ sĩ như Picasso và Braque đã áp dụng trường phái lập thể, phá vỡ các hình thức truyền thống thành các hình dạng hình học và nhiều góc nhìn.
Triển lãm trưng bày nhiều tác phẩm theo trường phái lập thể, từ những bức chân dung rời rạc của Picasso đến những bức tranh phong cảnh trừu tượng của Gris.
Việc sử dụng màu sắc đậm và các cạnh sắc nét trong trường phái lập thể tạo ra một hình thức nghệ thuật năng động và biểu cảm hơn, thách thức những cách diễn giải truyền thống về thực tế.
Phong trào này có ảnh hưởng sâu sắc đến các nghệ sĩ sau này, như Miro và Dalí, những người tiếp tục khám phá các ý tưởng lập thể theo cách độc đáo của riêng họ.
Trong một cuộc phỏng vấn, nhà phê bình nghệ thuật nổi tiếng Clement Greenberg đã thảo luận về tầm quan trọng của trường phái lập thể, cho rằng nó đánh dấu một bước chuyển lớn trong lịch sử nghệ thuật hiện đại.
Nhà văn Virginia Woolf đã mô tả chuyến thăm xưởng vẽ của Picasso, nơi bà bị cuốn hút bởi cách ông tưởng tượng và tái hiện thế giới thông qua các tác phẩm lập thể của mình.
Một số nhà phê bình cho rằng chủ nghĩa lập thể gây nhầm lẫn và quá trí tuệ, cho rằng nó không thực sự nắm bắt được bản chất của trải nghiệm con người.
Ảnh hưởng của trường phái lập thể có thể được nhìn thấy trong nhiều hình thức nghệ thuật hiện đại, từ thiết kế đồ họa đến kiến trúc, khi các nghệ sĩ tiếp tục khám phá khả năng trừu tượng hình học.
Triển lãm về trường phái lập thể của bảo tàng bao gồm nhiều tác phẩm ba chiều, chẳng hạn như tác phẩm điêu khắc và tranh ghép, thách thức các quan niệm truyền thống về không gian và hình thức.
Chủ nghĩa lập thể vẫn là một phong trào quan trọng và có ảnh hưởng trong lịch sử nghệ thuật vì nó thách thức những cách nhìn thông thường và mở ra những khả năng mới cho việc thể hiện nghệ thuật.