độc quyền
/ˌɒlɪˈɡɒpəli//ˌɑːlɪˈɡɑːpəli/The word "oligopoly" originates from the Greek words "oligos," meaning few, and "polein," meaning to sell. The term was coined in the late 19th century to describe a market structure in which a small number of firms compete with each other. Oligopoly occurs when a few firms dominate the market, often in a way that prevents new firms from entering or existing ones from leaving the market. This limited competition allows firms to exercise a significant degree of market power, influencing prices, production levels, and other market outcomes. The concept of oligopoly was first developed by economists Jacob Viner and Edward H. Chamberlin in the 1920s and 1930s. Since then, oligopoly has become a foundational concept in microeconomics, used to analyze industries with a high degree of concentration and interdependence among firms.
Trong thị trường độc quyền điện thoại thông minh, một số công ty lớn như Samsung, Apple và Huawei thống trị ngành và kiểm soát một phần lợi nhuận đáng kể.
Ngành hàng không có đặc điểm là độc quyền vì một số hãng hàng không lớn có quyền lực không cân xứng đối với giá cả, tuyến bay và dịch vụ.
Sự cạnh tranh độc quyền trong ngành sữa đã dẫn đến cả cuộc chiến giá cả và sự thông đồng giữa các công ty thống lĩnh như Nestle, Danone và Fonterra.
Ngành công nghiệp dược phẩm hoạt động theo cơ cấu độc quyền, với một số ít công ty nhượng lại quyền định giá đáng kể đối với các loại thuốc thiết yếu và cứu người.
Ngành công nghiệp phát nhạc trực tuyến đã chứng kiến sự xuất hiện của cạnh tranh độc quyền, với Apple Music, Spotify và Tidal là ba công ty lớn nhất.
Các công ty độc quyền thường đưa ra các quyết định định giá chiến lược nhằm loại bỏ các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn và duy trì lợi nhuận độc quyền.
Trong các ngành công nghiệp độc quyền, rất khó để phân biệt giữa cạnh tranh và thông đồng, vì các công ty thực hiện các chiến lược trò chơi đồng thời để bảo vệ thị phần của mình.
Thị trường bia ở nhiều quốc gia có đặc điểm là độc quyền và thường xuyên xảy ra các vụ sáp nhập và mua lại khiến số lượng các nhà sản xuất bia lớn ngày càng giảm.
Các công ty độc quyền trong ngành công nghiệp ô tô, như BMW, Mercedes-Benz và Volkswagen, cạnh tranh trên cơ sở hình ảnh thương hiệu, dịch vụ và đổi mới để duy trì vị thế thống lĩnh thị trường.
Các công ty điện tử tiêu dùng độc quyền như Sony, LG và Panasonic nỗ lực đạt được tiến bộ công nghệ để duy trì lợi nhuận và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.