- The famous painter, Eugène Delacroix, depicted the noble savage in his painting "Liberty Leading the People," which showcased a muscular, bare-chested man as a symbol of revolutionary spirit.
Họa sĩ nổi tiếng Eugène Delacroix đã khắc họa hình ảnh người man rợ cao quý trong bức tranh "Nữ thần Tự do dẫn dắt nhân dân", trong đó ông khắc họa hình ảnh một người đàn ông cơ bắp, ngực trần như biểu tượng của tinh thần cách mạng.
- In the novel "Robinson Crusoe," by Daniel Defoe, the protagonist idolizes the noble savage, Friday, whom he rescues after a shipwreck, and learns valuable lessons about simplicity and survival from him.
Trong tiểu thuyết "Robinson Crusoe" của Daniel Defoe, nhân vật chính thần tượng người man rợ cao quý Friday, người mà anh cứu sau một vụ đắm tàu, và học được những bài học quý giá về sự giản dị và khả năng sinh tồn từ anh ta.
- The Romantic poets of the 19th century, such as William Wordsworth and Percy Bysshe Shelley, romanticized the notion of the noble savage, viewing nature as pure and untainted, and seeing the indigenous peoples as embodiments of its original spirit.
Các nhà thơ lãng mạn của thế kỷ 19, như William Wordsworth và Percy Bysshe Shelley, đã lãng mạn hóa khái niệm về người man rợ cao quý, coi thiên nhiên là tinh khiết và không ô nhiễm, và coi người bản địa là hiện thân của tinh thần nguyên thủy của nó.
- The French philosopher Jean-Jacques Rousseau famously coined the term "noble savage" in his novel "Emile," presenting a thought experiment in which an unspoiled, innocent person would be purer and more virtuous than someone affected by society's corruption.
Nhà triết học người Pháp Jean-Jacques Rousseau nổi tiếng với thuật ngữ "người man rợ cao quý" trong tiểu thuyết "Emile" của mình, đưa ra một thí nghiệm tư duy trong đó một người trong sáng, ngây thơ sẽ trong sáng và đức hạnh hơn một người bị ảnh hưởng bởi sự tha hóa của xã hội.
- The American writer Thomas Jefferson saw the Native Americans as a noble savage race in his "Notes on the State of Virginia," highlighting their supposed freedom, simplicity, and rejection of materialism.
Nhà văn người Mỹ Thomas Jefferson coi người Mỹ bản địa là một chủng tộc man rợ cao quý trong tác phẩm "Ghi chú về tiểu bang Virginia" của mình, nhấn mạnh đến sự tự do, giản dị và thái độ từ chối chủ nghĩa vật chất của họ.
- In James Fenimore Cooper's novel "The Last of the Mohicans," the title character, Uncas, represents the noble savage, a stoic and profound individual who is well-balanced between nurture and nature.
Trong tiểu thuyết "The Last of the Mohicans" của James Fenimore Cooper, nhân vật chính, Uncas, đại diện cho người man rợ cao quý, một cá nhân nghiêm nghị và sâu sắc, người cân bằng tốt giữa nuôi dưỡng và bản chất.
- In the Balzac novel "The Wild Ass's Skin," the main character tries to move to a more primitive lifestyle, as he believes that getting closer to the noble savage way of life is the only way to thrive.
Trong tiểu thuyết "The Wild Ass's Skin" của Balzac, nhân vật chính cố gắng chuyển sang lối sống nguyên thủy hơn vì anh ta tin rằng cách duy nhất để phát triển là tiến gần hơn đến lối sống man rợ cao quý.
- Murray Leinster's sci-fi novel "The Power-Producer" features the concept of a noble savage culture, who developed technologically by understanding the secrets of the earth instead of trying to harness it artificially.
Tiểu thuyết khoa học viễn tưởng "The Power-Producer" của Murray Leinster mô tả khái niệm về một nền văn hóa man rợ cao quý, phát triển về mặt công nghệ bằng cách hiểu biết những bí mật của trái đất thay vì cố gắng khai thác nó một cách nhân tạo.
- In the Indian nationalist movement, the concept of the noble savage helped Aravind Gandhi define Indian culture as based on self-sufficiency, nature loving, basic human values, and communitarian orientation as opposed to the Western concept of industrialism and civilization.
Trong phong trào dân tộc chủ nghĩa Ấn Độ, khái niệm về người man rợ cao quý đã giúp Aravind Gandhi định nghĩa văn hóa Ấn Độ dựa trên sự tự cung tự cấp, yêu thiên nhiên, các giá trị cơ bản của con người và định hướng cộng đồng, trái ngược với khái niệm công nghiệp và văn minh của phương Tây.